Liên kết website Liên kết website
Điểm báo Điểm báo
Giải pháp nâng cao hiệu quả dịch vụ công mức độ 3
12:55 | 18/09/2017 Print   E-mail    

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 là một trong những nội dung quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính và phát huy hiệu quả mô hình chính quyền điện tử. Nhằm nâng cao hiệu quả, tạo sự tiện lợi trong giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn, năm 2016, huyện Đất Đỏ đã triển khai cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 trên Trang Thông tin điện tử của huyện. Để tìm hiểu thêm dịch vụ tiện ích này cũng như những kết quả mà dịch vụ này mang lại sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, phóng viên Đài Truyền thanh huyện đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Dũng – Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin.
 
Phóng viên: Trước tiên xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn. Xin ông cho biết, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được triển khai tại huyện Đất Đỏ như thế nào?
 

 

Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin:
 

Trước tiên, chúng ta phải hiểu dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trong môi trường mạng. Theo đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người sử dụng điền và gửi trực tiếp các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ  được thực hiện trong môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
 
Ông Trần Văn Dũng – Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin.
 
Việc triển khai dịch vụ công mức độ 3 mang nhiều lợi ích cho người dân và tổ chức. Vì vậy, từ tháng 3/2016, các cơ quan, đơn vị sau khi đăng ký các thủ tục triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, Phòng Văn hóa và Thông tin đã kết hợp với Văn phòng HĐND và UBND triển khai các mẫu đơn, ổn định hệ thống trên Trang thông tin điện tử huyện, đồng thời tham mưu UBND huyện ban hành Quy trình tiếp nhận và xử lý hệ thống dịch vụ công trực tuyến và các văn bản khác liên quan trên Trang thông tin điện tử huyện Đất Đỏ để người dân biết và sử dụng. Đến nay, huyện đã triển khai dịch vụ công mức độ 3 đối với 36 thủ tục hành chính.
 
Phóng viên: Cách thức tham gia nộp hồ sơ trực tuyến như thế nào và sự tiện lợi mà dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 mang lại cho người dân là gì thưa ông?
 

 

Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin:
 

* Công dân, doanh nghiệp tham gia nộp hồ sơ trực tuyến gồm có 4 bước như sau:
 
Bước 1: Công dân, doanh nghiệp truy cập Trang thông tin điện tử huyện tại địa chỉ: http://datdo.baria-vungtau.gov.vn chọn chuyên mục “Dịch vụ công” hoặc truy cập trực tiếp trang Dịch vụ công của huyện tại địa chỉ: http://dichvucong.datdo.baria-vungtau.gov.vn và thực hiện theo hướng dẫn.
 
Bước 2: Công dân, doanh nghiệp chọn thủ tục hành chính cần đăng ký, sau đó nhập đầy đủ thông tin theo yêu cầu vào biểu mẫu gồm: Thông tin người đăng ký và hồ sơ đăng ký
 
Bước 3: Sau khi đã điền đầy đủ các thông tin đăng ký theo yêu cầu và đính kèm các giấy tờ có liên quan (nếu có), công dân nhấn vào nút “Tiếp tục” để chuyển sang mục kiểm tra lại các thông tin đã khai báo trước khi gửi đăng ký.
 
Bước 4: Để thực hiện việc đăng ký thủ tục hành chính công dân nhấn vào nút "Gửi đăng ký" ở bên dưới để hoàn thành quá trình đăng ký hồ sơ.
 
Quá trình đăng ký trực tuyến đến đây đã hoàn tất, hồ sơ của công dân đã được chuyển đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Đất Đỏ để xử lý. Cá nhân có thể tải lên các giấy tờ có liên quan kèm theo hồ sơ trong quá trình đăng ký (nếu có).
 
* Sự tiện lợi mà dịch vụ công trực tuyến này mang lại là:Người dân, doanh nghiệp, tổ chức…có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet.Việc sử dụng dịch vụ công mức độ 3 làm thay đổi phương thức giao tiếp giữa công dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý nhà nước. Nếu trước đây, người dân muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, nhận giấy khai báo rồi khai báo trực tiếp với cán bộ. Nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, người dân có thể thực hiện ở nhà, ở cơ quan, đơn vị đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công…
 
Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện của dịch vụ này từ khi triển khai đến nay và trong quá trình triển khai thực hiện thì huyện có gặp phải những hạn chế, khó khăn gì không thưa ông?
 

 

Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin:
 

Tính đến thời điểm này thì việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đạt kết quả chưa cao, với lý do, hiện nay điều kiện đi lại của người dân rất dễ dàng khi đến cơ quan hành chính nhà nước, do đó, người dân ít sử dụng internet mà nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa; trở ngại trong thực hiện dịch vụ này là do người dân chưa có thói quen giao dịch hành chính qua mạng internet và còn hạn chế trong việc tiếp cận với internet, máy tính, đó chính là những trở ngại lớn nhất hiện nay.
 
Phóng viên: Để tháo gỡ cho tình trạng này cũng như nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, trong thời gian tới, là đơn vị trực tiếp tham mưu cho UBND huyện, Phòng Văn hóa và Thông tin sẽ đề ra các giải pháp nào thưa ông?
 

 

Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin:
 

Để tháo gỡ cho tình trạng này cũng như nâng cao hiệu quả dịch vụ công mức độ 3, trong thời gian tới, Phòng sẽ tham mưu UBND huyện đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với người dân, doanh nghiệp; đánh giá, khảo sát ý kiến người dân về những khó khăn, vướng mắc trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đồng thời, xây dựng cơ chế khuyến khích đối với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đó là giảm thời gian giải quyết đối với các hồ sơ nộp trực tuyến so với cách nộp hồ sơ tại đơn vị cung cấp dịch vụ.
 
Cùng với các giải pháp của huyện, thiết nghĩ, mỗi người dân cũng cần nâng cao trách nhiệm, chủ động tìm hiểu, nâng cao kiến thức về công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong thời gian tới.
 
Phóng viên: Một lần nữa, xin cảm ơn ông./.
 
Thùy Linh.